Sự phát triển của khoa học và công nghệ đã mang đến nhiều tiện ích, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Bài viết dưới đây MediExpress đề cập những thông tin liên quan đến nền tảng Telemedicine và Telehealth, giúp chúng ta có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.
Theo trang tin dược phẩm Mỹ Drugwatch (DWC), telemedicine là một danh từ ghép giữ tele (tiếng Hy Lạp): “từ xa” và medicine (tiếng Latinh): “điều trị”. Khái niệm Telemedicine được dùng vào đầu thập niên 70 thế kỷ trước, mô tả dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Bao gồm chẩn đoán, điều trị, cung cấp thuốc men, tư vấn, dự phòng và phục hồi, bảo hiểm y tế, giảng dạy và nghiên cứu.
Telemedicine là gì?
Telemedicine là sự kết hợp giữa “tele” (từ xa) và “medicine” (điều trị), dùng để chỉ dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa qua công nghệ thông tin. Đây là phương thức khám và điều trị bệnh nhân thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy tính bảng.
Theo Hiệp hội Bệnh viện Mỹ (AHA), từ năm 2016 đến năm 2017, yêu cầu bảo hiểm y tế đối với y tế từ xa đã tăng 53%. Riêng năm 2017, khoảng 76% bệnh viện ở Mỹ kết nối với bệnh nhân và các bác sĩ khác thông qua video. Cụ thể, cứ 10 người Mỹ thì có 1 dùng telemedicine, đặc biệt giới trẻ, còn nhóm người già, tỷ lệ này chỉ đạt 5,5%.
Sự khác biệt giữa Telemedicine và Telehealth
Gần đây thuật ngữ Telehealth được báo chí, truyền thông đa phương tiện đề cập đến nhiều. Vậy, telehealth khác với telemedicine như thế nào?.
Telehealth bao gồm mọi dịch vụ y tế cung cấp qua công nghệ viễn thông, trong khi Telemedicine chỉ tập trung vào các dịch vụ lâm sàng. Telehealth còn bao gồm các dịch vụ phi lâm sàng như đào tạo, hội nghị truyền hình và cảnh báo công cộng. Ví dụ, Telehealth có thể cung cấp các ứng dụng y tế công cộng cảnh báo về dịch bệnh, trong khi Telemedicine cho phép các bác sĩ điều trị bệnh nhân từ xa thông qua cuộc gọi video.
Trên góc độ kỹ thuật thì Telemedicine thực ra là “nhánh con” của Telehealth bởi Telehealth bao trùm rộng, gồm tất cả các dịch vụ y tế được cung cấp bằng cách sử dụng công nghệ viễn thông, còn Telemedicine lại đề cập cụ thể đến các dịch vụ lâm sàng.
Các loại hình Telemedicine
Telemedicine được chia thành 3 loại dịch vụ: Điều trị tương tác từ xa, kỹ thuật lưu trữ và chuyển tiếp (store-and-forward) và giám sát bệnh nhân từ xa.
1. Điều trị tương tác từ xa (Interactive Telemedicine): Bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ y tế giao tiếp trực tiếp qua video, trò chuyện hoặc các phương pháp từ xa khác. Phổ biến trong chăm sóc khẩn cấp, theo dõi bệnh mãn tính và quản lý thuốc.
2. Lưu trữ và chuyển tiếp (Store-and-Forward): Thông tin y tế được gửi đến trạm trung gian trước khi đến đích cuối cùng. Phương pháp này cho phép chia sẻ báo cáo phòng thí nghiệm, video và kết quả chẩn đoán.
3. Giám sát bệnh nhân từ xa (Remote Patient Monitoring): Sử dụng các thiết bị để thu thập và gửi dữ liệu y tế từ xa như đo huyết áp, đo acid uric, đo đường huyết, điện tâm đồ,…. Giám sát bệnh nhân từ xa thường sử dụng để theo dõi bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, bệnh nhân có nguy cơ cao hoặc bệnh nhân mới xuất viện hoặc các bệnh nhân nữ bị bệnh phụ khoa khi muốn tư vấn bác sĩ.
Lợi ích của Telemedicine
Telemedicine có thể thay thế các cuộc thăm khám tại phòng khám trong một số trường hợp như chăm sóc ban đầu, tham vấn chuyên gia hoặc chăm sóc khẩn cấp không đe dọa tính mạng. Các chuyên khoa như tim mạch, thần kinh, ung thư, phụ khoa, da liễu và sức khỏe tâm thần đều có thể cung cấp dịch vụ y tế từ xa. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay mọi người đều không có thời gian kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc thời gian chờ đợi kiểm tra các xét nghiệm bệnh, Telemedicine trở thành công cụ quan trọng của đời sống người dân trong việc cung cấp dịch vụ y tế từ xa.
Tại các nước phát triển Âu- Mỹ, nền tảng Telemedicine đã và đang thịnh hành, chẩn đoán phổ biến nhất được thực hiện trong quá trình khám bệnh từ xa là viêm xoang, sau đó là cảm lạnh, cúm, ho gà và nhiễm trùng đường tiết niệu. Telemedicine còn được ứng dụng trong quản lý bệnh mãn tính, quản lý thuốc (kiểm soát sinh đẻ, bệnh mãn tính), chăm sóc khẩn cấp không khẩn cấp (chấn thương nhẹ, bệnh đường hô hấp, nhiễm trùng).
Telemedicine và Telehealth đang mở ra một không gian mới trong chăm sóc sức khỏe, mang lại nhiều tiện ích và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Cần thêm thông tin, liên hệ Mediexpress tư vấn bạn nhé. Gọi ngay hotline của chúng tôi: 0282 2019 115.
Tham khảo: SK&ĐS